Từ ngày 01/01/2025, công chức tư pháp- hộ tịch cấp xã của Hà Nội được ký chứng thực bản sao từ bản chính
Từ ngày 01/01/2025, công chức tư pháp- hộ tịch cấp xã của Hà Nội được ký chứng thực bản
sao từ bản chính
sao từ bản chính
Từ ngày 01/01/2025, công chức tư pháp- hộ tịch cấp xã của Hà Nội được ký chứng thực bản
sao từ bản chính
Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội đã ban hành Nghị quyết số 31/2024/NQ-HĐND ngày
19/11/2024 quy định ủy quyền giải quyết thủ tục hành chính của Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp
xã cho công chức thuộc Ủy ban nhân dân cấp xã trên địa bàn thành phố Hà Nội. Nghị quyết này
để cụ thể hoá khoản 4, khoản 6 Điều 14 Luật Thủ đô.
1. Từ ngày 1/1/2025, Ủy ban nhân dân cấp xã được uỷ quyền cho công chức cấp xã thực hiện
một số thủ tục hành chính, cụ thể:
- Chủ tịch UBND cấp xã được ủy quyền cho công chức Tư pháp - Hộ tịch giải quyết các thủ tục
hành chính: Chứng thực bản sao từ bản chính các giấy tờ, văn bản do cơ quan có thẩm quyền của
Việt Nam cấp hoặc chứng nhận; chứng thực chữ ký trong các giấy tờ, văn bản theo quy định của
pháp luật, trừ việc chứng thực chữ ký người dịch.
- Chủ tịch UBND cấp xã được ủy quyền cho công chức Văn hóa - Xã hội giải quyết các thủ tục
hành chính: Thành lập thư viện đối với thư viện cộng đồng; sáp nhập, hợp nhất, chia tách thư
viện đối với thư viện cộng đồng; thông báo chấm dứt hoạt động thư viện cộng đồng.
- Chủ tịch UBND cấp xã được ủy quyền cho công chức Văn hóa - Xã hội giải quyết thủ tục hành
chính: Đổi, cấp lại Giấy xác nhận khuyết tật.
2. Thời hạn ủy quyền tối đa 36 tháng; hết thời hạn ủy quyền, nếu các căn cứ không thay đổi và
việc ủy quyền đánh giá có hiệu quả, tiếp tục thực hiện ủy quyền.
3. Chủ tịch UBND cấp xã có quyền ban hành Quyết định thu hồi hoặc thay đổi quyết định ủy
quyền trong trường hợp cần thiết, đặc biệt khi việc thực hiện ủy quyền không còn phù hợp hoặc
có dấu hiệu vi phạm pháp luật. Việc thu hồi hoặc thay đổi ủy quyền phải được thực hiện bằng
văn bản và thông báo cho công chức được ủy quyền và các bên liên quan, công khai trên
Cổng/Trang thông tin điện tử của UBND cấp huyện, UBND cấp xã và trụ sở UBND cấp xã.
4. Về trách nhiệm của Chủ tịch UBND cấp xã, xác định rõ nội dung, phạm vi, đối tượng và thời
hạn ủy quyền trong văn bản ủy quyền. Hướng dẫn, đảm bảo các điều kiện, quyền lợi đầy đủ, hợp
pháp trong quá trình công chức thực hiện nhiệm vụ. Cung cấp đầy đủ thông tin, tài liệu cần thiết
để công chức thực hiện chính xác và hiệu quả các nhiệm vụ được ủy quyền. Theo dõi, kiểm tra,
đánh giá việc thực hiện ủy quyền để kịp thời phát hiện và chấn chỉnh các sai sót, vi phạm (nếu
có). Xử lý các vấn đề phát sinh trong quá trình thực hiện ủy quyền và chịu trách nhiệm về kết
quả thực hiện các nhiệm vụ đã ủy quyền. Thường xuyên rà soát các văn bản ủy quyền và điều
chỉnh nếu thấy các vấn đề bất cập hoặc khi công chức được ủy quyền không đủ năng lực, không
thực hiện đúng nhiệm vụ được giao. Báo cáo Chủ tịch UBND cấp huyện đối với các trường hợp
thu hồi hoặc thay đổi quyết định ủy quyền.
5. Ngoài ra, công chức thuộc UBND cấp xã được ủy quyền thực hiện đúng nội dung, phạm vi,
thời hạn ủy quyền, chịu trách nhiệm trước Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã và pháp luật về
nhiệm vụ được ủy quyền. Trường hợp để xảy ra sai sót, vi phạm pháp luật hoặc gây thiệt hại do
thực hiện không đúng nhiệm vụ được ủy quyền, công chức được ủy quyền phải chịu trách nhiệm
trước pháp luật; Đảm bảo tính hợp pháp, chính xác và minh bạch trong quá trình thực hiện nhiệm
vụ;
6. Mức hỗ trợ hằng tháng đối với công chức được ủy quyền nhiệm vụ trên bằng 15% mức lương
cơ sở/người/tháng. Nguồn kinh phí thực hiện từ ngân sách quận, huyện, thị xã.
Nghị quyết số 31/2024/NQ-HĐND có hiệu lực thi hành kể từ ngày 01 tháng 01 năm 2025
sao từ bản chính
Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội đã ban hành Nghị quyết số 31/2024/NQ-HĐND ngày
19/11/2024 quy định ủy quyền giải quyết thủ tục hành chính của Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp
xã cho công chức thuộc Ủy ban nhân dân cấp xã trên địa bàn thành phố Hà Nội. Nghị quyết này
để cụ thể hoá khoản 4, khoản 6 Điều 14 Luật Thủ đô.
1. Từ ngày 1/1/2025, Ủy ban nhân dân cấp xã được uỷ quyền cho công chức cấp xã thực hiện
một số thủ tục hành chính, cụ thể:
- Chủ tịch UBND cấp xã được ủy quyền cho công chức Tư pháp - Hộ tịch giải quyết các thủ tục
hành chính: Chứng thực bản sao từ bản chính các giấy tờ, văn bản do cơ quan có thẩm quyền của
Việt Nam cấp hoặc chứng nhận; chứng thực chữ ký trong các giấy tờ, văn bản theo quy định của
pháp luật, trừ việc chứng thực chữ ký người dịch.
- Chủ tịch UBND cấp xã được ủy quyền cho công chức Văn hóa - Xã hội giải quyết các thủ tục
hành chính: Thành lập thư viện đối với thư viện cộng đồng; sáp nhập, hợp nhất, chia tách thư
viện đối với thư viện cộng đồng; thông báo chấm dứt hoạt động thư viện cộng đồng.
- Chủ tịch UBND cấp xã được ủy quyền cho công chức Văn hóa - Xã hội giải quyết thủ tục hành
chính: Đổi, cấp lại Giấy xác nhận khuyết tật.
2. Thời hạn ủy quyền tối đa 36 tháng; hết thời hạn ủy quyền, nếu các căn cứ không thay đổi và
việc ủy quyền đánh giá có hiệu quả, tiếp tục thực hiện ủy quyền.
3. Chủ tịch UBND cấp xã có quyền ban hành Quyết định thu hồi hoặc thay đổi quyết định ủy
quyền trong trường hợp cần thiết, đặc biệt khi việc thực hiện ủy quyền không còn phù hợp hoặc
có dấu hiệu vi phạm pháp luật. Việc thu hồi hoặc thay đổi ủy quyền phải được thực hiện bằng
văn bản và thông báo cho công chức được ủy quyền và các bên liên quan, công khai trên
Cổng/Trang thông tin điện tử của UBND cấp huyện, UBND cấp xã và trụ sở UBND cấp xã.
4. Về trách nhiệm của Chủ tịch UBND cấp xã, xác định rõ nội dung, phạm vi, đối tượng và thời
hạn ủy quyền trong văn bản ủy quyền. Hướng dẫn, đảm bảo các điều kiện, quyền lợi đầy đủ, hợp
pháp trong quá trình công chức thực hiện nhiệm vụ. Cung cấp đầy đủ thông tin, tài liệu cần thiết
để công chức thực hiện chính xác và hiệu quả các nhiệm vụ được ủy quyền. Theo dõi, kiểm tra,
đánh giá việc thực hiện ủy quyền để kịp thời phát hiện và chấn chỉnh các sai sót, vi phạm (nếu
có). Xử lý các vấn đề phát sinh trong quá trình thực hiện ủy quyền và chịu trách nhiệm về kết
quả thực hiện các nhiệm vụ đã ủy quyền. Thường xuyên rà soát các văn bản ủy quyền và điều
chỉnh nếu thấy các vấn đề bất cập hoặc khi công chức được ủy quyền không đủ năng lực, không
thực hiện đúng nhiệm vụ được giao. Báo cáo Chủ tịch UBND cấp huyện đối với các trường hợp
thu hồi hoặc thay đổi quyết định ủy quyền.
5. Ngoài ra, công chức thuộc UBND cấp xã được ủy quyền thực hiện đúng nội dung, phạm vi,
thời hạn ủy quyền, chịu trách nhiệm trước Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã và pháp luật về
nhiệm vụ được ủy quyền. Trường hợp để xảy ra sai sót, vi phạm pháp luật hoặc gây thiệt hại do
thực hiện không đúng nhiệm vụ được ủy quyền, công chức được ủy quyền phải chịu trách nhiệm
trước pháp luật; Đảm bảo tính hợp pháp, chính xác và minh bạch trong quá trình thực hiện nhiệm
vụ;
6. Mức hỗ trợ hằng tháng đối với công chức được ủy quyền nhiệm vụ trên bằng 15% mức lương
cơ sở/người/tháng. Nguồn kinh phí thực hiện từ ngân sách quận, huyện, thị xã.
Nghị quyết số 31/2024/NQ-HĐND có hiệu lực thi hành kể từ ngày 01 tháng 01 năm 2025
Phòng Tư pháp TX Sơn Tây