TRUNG TÂM CÔNG TÁC XÃ HỘI VÀ QUỸ BẢO TRỢ TRẺ EM HÀ NỘI THIẾT LẬP ĐƯỜNG DÂY NÓNG HOẠT ĐỘNG 24/7: 0243.2233.111.

28/07/2023
Trung tâm Công tác xã hội và Quỹ Bảo trợ trẻ em Hà Nội là đơn vị sự nghiệp công lập thuộc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội Hà Nội, có tư cách pháp nhân, có con dấu riêng, được mở tài khoản tại Kho bạc Nhà nước và Ngân hàng để hoạt động theo quy định của pháp luật.

         Trung tâm Công tác xã hội và Quỹ Bảo trợ trẻ em Hà Nội là đơn vị sự nghiệp công lập thuộc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội Hà Nội, có tư cách pháp nhân, có con dấu riêng, được mở tài khoản tại Kho bạc Nhà nước và Ngân hàng để hoạt động theo quy định của pháp luật.

Được thành lập trên cơ sở hợp nhất nguyên trạng Trung tâm Cung cấp dịch vụ công tác xã hội Hà Nội, Trung tâm Bảo trợ xã hội I Hà Nội, Quỹ Bảo trợ trẻ em Hà Nội thuộc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội Hà Nội.

– Tên tiếng Anh: Hanoi Centre for Social Work and Child Protection Fund.

– Trụ sở chính đặt tại: Số 45 Bà Triệu, phường Nguyễn Trãi, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội.

– Cơ sở 2: Thôn Đồng Dầu, xã Dục Tú, huyện Đông Anh, Hà Nội.

Trung tâm Công tác xã hội và Quỹ Bảo trợ trẻ em Hà Nội có chức năng và nhiệm vụ là:

1. Chức năng:
Trung tâm Công tác xã hội và Quỹ Bảo trợ trẻ em Hà Nội có chức năng cung cấp các dịch vụ công tác xã hội; tập trung, tiếp nhận, quản lý, nuôi dưỡng người lang thang; đối tượng cần sự bảo vệ khẩn cấp; trẻ bị bỏ rơi; người cao tuổi, trẻ em bị đi lạc gia đình và các đối tượng khác theo quy định; tiếp nhận các nguồn lực hỗ trợ của các tổ chức, cá nhân trong nước và nước ngoài; vận động, tiếp nhận, quản lý, sử dụng Quỹ Bảo trợ trẻ em Hà Nội để thực hiện mục đích bảo vệ chăm sóc và giáo dục trẻ em theo quy định của pháp luật.
2. Nhiệm vụ, quyền hạn:
2.1. Về cung cấp các dịch vụ khẩn cấp:
a. Tiếp nhận đối tượng cần sự bảo vệ khẩn cấp: Nạn nhân của bạo lực gia đình: nạn nhân bị xâm hại tình dục; nạn nhân bị buôn bán; nạn nhân bị cuỡng bức lao động; người lang thang xin ăn trong thời gian chờ đưa về nơi cư trú: đối tượng cần sự bảo vệ khẩn cấp khác theo quy định của Chính phủ và Quyết định của Chủ tịch UBND Thành phố.
b. Đánh giá các nhu cầu của đối tượng; sàng lọc và phân loại đối tượng. Trường hợp cần thiết thì chuyển gửi đối tượng tới các cơ sở y tế, giáo dục, cơ quan công an, tư pháp hoặc các cơ quan, tổ chức, cơ sở cung cấp dịch vụ xã hội khác.
c. Bảo đảm sự an toàn và đáp ứng các nhu cầu khẩn cấp của đối tượng, gồm: nơi lưu trú, thức ăn hoặc quần áo, chi phí đi lại. Thời gian chăm sóc, nuôi dưỡng đối tượng tại cơ sở trợ giúp xã hội không quá 03 tháng, trường hợp quá 03 tháng mà không thể đưa đối tượng trở về gia đình, cộng đồng thì Sở Lao động – Thương binh và Xã hội xem xét, quyết định giải pháp phù hợp.
d. Cung cấp dịch vụ điều trị y tế ban đầu, phục hồi chức năng, phòng, chống dịch bệnh tại đơn vị.
đ. Trợ giúp xã hội khẩn cấp cho các đối tuợng gặp khó khăn, tử vong, bị thương nặng do thiên tai, hỏa hoạn, dịch bệnh, tai nạn lao động nghiêm trọng hoặc các lý do bất khả kháng khác.
2.2. Tập trung, tiếp nhận, quản lý người lang thang xin tiền; người dẫn theo trẻ em, người khuyết tật bán hàng rong, đeo bám, chèo kéo người đi đường; người lang thang sinh sống nơi công cộng trong dịp Tết Nguyên đán hoặc thời tiết rét đậm dưới 10°C trên địa bàn Thành phố.
2.3. Tham vấn, tư vấn, trợ giúp đối tượng:
a. Tham vấn, trị liệu rối nhiễu tâm trí, khủng hoảng tâm lý và phục hồi thể chất cho đối tượng.
b. Tư vấn và trợ giúp đối tượng thụ hưởng các chính sách trợ giúp xã hội; phối hợp với các cơ quan, tổ chức, các cơ sở cung cấp dịch vụ công tác xã hội phù hợp khác để bảo vệ, trợ giúp đối tượng; tìm kiếm, sắp xếp các hình thức chăm sóc.
c. Xây dựng kế hoạch can thiệp và trợ giúp đối tượng: giám sát và rà soát lại các hoạt động can thiệp, trợ giúp và điều chỉnh kế hoạch.
d. Thực hiện các biện pháp phòng ngừa đối tượng rơi vào hoàn cảnh khó khăn và bị xâm hại, bạo lực, ngược đãi.
2.4. Tiếp nhận, quản lý, chăm sóc, nuôi dưỡng các đối tượng:
a. Đối tượng cần sự bảo vệ khẩn cấp theo quy định.
b. Người cao tuổi, trẻ em bị đi lạc.
c. Trẻ bị bỏ rơi.
2.5. Hỗ trợ đối tượng hòa nhập cộng đồng.
2.6. Quản lý đối tượng được cung cấp dịch vụ công tác xã hội.
2.7. Cung cấp các dịch vụ về giáo dục xã hội và nâng cao năng lực:
a. Cung cấp các dịch vụ về giáo dục xã hội đề giúp đối tượng phát triển khả năng giải quyết các vấn đề, bao gồm cả giáo dục kỹ năng làm cha mẹ cho những đối tượng có nhu cầu; đào tạo kỹ năng sống cho trẻ em và người chưa thành niên.
b. Hợp tác với cơ sở đào tạo tổ chức đào tạo, tập huấn về công tác xã hội cho đội ngũ cán bộ, nhân viên, cộng tác viên công tác xã hội hoặc làm việc tại các cơ sở cung cấp dịch vụ công tác xã hội trên địa bàn thành phố Hà Nội.
c. Tổ chức các khóa tập huấn, hội thảo cung cấp kiến thức, kỹ năng cho các nhóm đối tượng có nhu cầu.
d. Tập huấn, bồi dưỡng về chuyên môn nghiệp vụ cho cán bộ, viên chức làm công tác Quỹ Bảo trợ trẻ em và hướng dẫn việc quản lý, sử dụng Quỹ Bảo trợ trẻ em các cấp theo quy định.
2.8. Phát triền cộng đồng:
a. Liên hệ với người dân, chính quyền các cấp trong việc xác định các vấn đề của cộng đồng để xây dựng chương trình, kế hoạch trợ giúp cộng đồng.
b. Đề xuất chính sách với các cơ quan có thẩm quyền.
c. Xây dựng mạng lưới nhân viên, tình nguyện viên công tác xã hội.
2.9. Quản lý và phát triển Quỹ Bảo trợ trẻ em Hà Nội:
a. Nghiên cứu, xây dựng các chương trình, kế hoạch hoạt động của Quỹ trình cấp có thẩm quyền phê duyệt và tổ chức thực hiện.
b. Tổ chức triển khai các hình thức, phương pháp vận động nhằm khai thác các nguồn tài trợ trong nước và quốc tế cho mục tiêu bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em; tiếp nhận các nguồn tài trợ theo quy định của pháp luật.
c. Quản lý, sử dụng Quỹ Bảo trợ trẻ em Hà Nội đảm bảo đúng đối tượng, đúng quy định của pháp luật.
2.10. Tổ chức triển khai thực hiện các chương trình, dự án theo quy định của pháp luật và phối hợp kiểm tra, giám sát việc thực hiện.
2.11. Tổ chức huy động, tiếp nhận, quản lý, sử dụng sự ủng hộ, đóng góp, sự hỗ trợ tài chính, hiện vật của các cơ quan, tổ chức, cá nhân ở trong nước và nước ngoài để thực hiện các hoạt động của Trung tâm.
2.12. Tổ chức các hoạt động truyền thông, nâng cao nhận thức; tuyên truyền các hoạt động của Trung tâm và kết quả đóng góp của các Nhà tài trợ.
2.13. Thực hiện nghiên cứu, khảo sát liên quan đến phúc lợi xã hội và an sinh Xã hội.
2.14. Thực hiện quản lý tổ chức bộ máy, biên chế, tài chính, tài sản và thực hiện các chế độ chính sách đối với viên chức và người lao động theo quy định pháp luật hiện hành.
2.15. Thực hiện các hoạt động cung cấp dịch vụ theo yêu cầu và các nhiệm vụ khác do cấp có thẩm quyền quyết định.

            Số điện thoại đường dây nóng của Trung tâm Công tác xã hội và Quỹ Bảo trợ trẻ em Hà Nội đã được thiết lập và hoạt động 24/7 là: 0243.2233.111

THÔNG BÁO

Video