NỘI QUY TIẾP CÔNG DÂN TẠI UBND XÃ THANH MỸ

19/10/2023
NỘI QUY TIẾP CÔNG DÂN UBND XÃ THANH MỸ

NỘI QUY

TIẾP CÔNG DÂN TẠI TRỤ SỞ TIẾP CÔNG DÂN  XÃ THANH MỸ

(Ban hành kèm theo Quyết định số 196 /QĐ-UBND ngày 18  tháng 10 năm 2023 của Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã)

I. ĐI VỚI CÔNG DÂN

1. Xuất trình giấy tờ tùy thân; tuân thủ Nội quy tiếp công dân và sự hướng dẫn của cán bộ, công chức tiếp công dân trong việc đăng ký và thực hiện quyền khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh.

2. Thực hiện quyền và nghĩa vụ của người khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh theo quy định của pháp luật.

3. Giữ gìn trật tự, vệ sinh chung; tôn trọng đối với người tiếp công dân; nghiêm cấm việc kích động, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín, danh dự của cơ quan Nhà nước, cán bộ, công chức tiếp công dân; người thi hành công vụ.

4. Không được can thiệp, dự nghe việc kiến nghị, phản ánh, khiếu nại, tố cáo của người khác; Trường hợp nhiều người cùng khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh về một nội dung thì phải cử người đại diện. Người đại diện phải là người khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh. Việc cử người đại diện phải thể hiện bằng văn bản có chữ ký của tất cả người khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh. Trường hợp có từ 5 đến 10 người thì cử 1 hoặc 2 người; trường hợp có trên 10 người thì cử thêm người đại diện nhưng tối đa không quá 5 người. Người đại diện phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về tính hợp pháp của việc đại diện và văn bản cử người đại diện.

5. Không được mang các vật dễ cháy, nổ, chất độc hại, hung khí vào phòng Tiếp Công dân.

6. Không được tự ý sử dụng phương tiện ghi hình, ghi âm, chụp ảnh, treo băng rôn, biểu ngữ khi chưa được sự cho phép của người tiếp công dân.

7. Hết giờ làm việc, công dân không được lưu lại phòng Tiếp công dân  xã dưới bất kỳ hình thức nào.

8. Được quyền khiếu nại, Tố cáo về những hành vi sai trái, cản trở, gây phiền hà, sách nhiễu của cán bộ, công chức tiếp công dân.

II. ĐỐI VỚI CÁN B, CÔNG CHỨC TIP CÔNG DÂN

1. Trang phục chỉnh tề, đeo thẻ công chức theo quy định.

2. Có thái độ đúng mực; bảo đảm khách quan, bình đẳng, không phân biệt đối xử trong việc tiếp công dân.

3. Tiếp nhận đơn, giải thích, hướng dẫn công dân thực hiện quyền khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh đúng theo quy định của pháp luật.

4. Tôn trọng công dân, không sách nhiễu, gây phiền hà hoặc cản trở đối với người đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh.

5. Giữ bí mật cho người tố cáo theo quy định của pháp luật.

6. Người chủ trì buổi tiếp có quyền yêu cầu người vi phạm nội quy nơi tiếp công dân chấm dứt hành vi vi phạm; trong trường hợp cần thiết, lập biên bản ghi nhận sự việc và yêu cầu cơ quan chức năng xử lý theo quy định của pháp luật.

III. CÁC HÀNH VI BỊ NGHIÊM CẤM

Người tiếp công dân, công dân khi đến phòng Tiếp công dân xã không được thực hiện các hành vị bị nghiêm cấm theo quy định tại Điều 6 Luật Tiếp công dân năm 2013.

IV. NHỮNG TRƯỜNG HỢP KHÔNG ĐƯỢC TIẾP

1. Người trong tình trạng say do dùng chất kích thích, người mắc bệnh tâm thần hoặc một bệnh khác làm mất khả năng nhận thức hoặc khả năng điều khiển hành vi của mình.

2. Người có hành vi đe dọa, xúc phạm cơ quan, tổ chức, đơn vị, người tiếp công dân, người thi hành công vụ hoặc có hành vi khác vi phạm Nội quy tiếp công dân.

3. Người khiếu nại, tố cáo về vụ việc đã giải quyết đúng chính sách, pháp luật, được cơ quan nhà nước có thẩm quyền kiểm tra, rà soát, thông báo bằng văn bản và đã được tiếp, giải thích, hướng dẫn nhưng vẫn cố tình khiếu nại, tố cáo kéo dài.

IV. THỜI GIAN, ĐỊA ĐIỂM TIẾP

1. Địa điểm tiếp công dân:

Việc tiếp công dân được thực hiện tại phòng Tiếp công dân UBND xã Thanh Mỹ, thị xã Sơn Tây, thành phố Hà Nội hoặc địa điểm khác do Lãnh đạo UBND xã chỉ định.

2.Thời gian tiếp công dân thường xuyên:

- Tiếp công dân thường xuyên từ thứ 2 đến thứ 6 hàng tuần, trừ ngày nghỉ Lễ, Tết theo quy định:

+ Sáng từ: 8 giờ 00 phút đến 11 giờ 30 phút.

+ Chiều từ: 14 giờ 00 phút đến 16 giờ 30 phút.

Thời gian còn lại trước và sau thời gian tiếp công dân trong ngày làm việc thực hiện công tác phân loại xử lý đơn, tổng hợp nội bộ.

3. Thời gian tiếp công dân định kỳ của Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã:

- Chủ tịch UBND xã tiếp công dân định kỳ vào ngày thứ Tư hàng tuần của tháng. Thời gian tiếp cụ thể được thông báo hàng tháng bằng văn bản, niêm yết tại phòng Tiếp công dân, Cổng thông tin điện tử và Đài truyền thanh của xã:

+ Sáng từ: 8 giờ 00 phút đến 11 giờ 30 phút.

+ Chiều từ: 14 giờ 00 phút đến 16 giờ 30 phút.

Trong trường hợp hết thời gian tiếp công dân định kỳ, Chủ tịch UBND xã không tiếp được hết số công dân đã đăng ký, Công chức Tiếp công dân tiếp nhận đơn, hồ sơ vụ việc báo cáo Chủ tịch UBND  xã chỉ đạo giải quyết và thông báo bằng văn bản cho công dân được biết.

4. Sắp xếp việc tiếp công dân của Chủ tịch UBND xã:

- Thời gian tiếp nhận Phiếu Đăng ký tiếp công dân định kỳ: Công chức Tiếp công dân xã thực hiện việc tiếp nhận Phiếu Đăng ký tiếp công dân định kỳ vào ngày trong tuần của tháng. Thời gian cụ thể được Công chức Tiếp công dân thông báo hàng tháng bằng văn bản, niêm yết tại phòng Tiếp công dân, Cổng thông tin điện tử và Đài truyền thanh của  xã. Việc đăng ký tiếp công dân định kỳ được Công chức Tiếp công dân xã mở sổ đăng ký theo dõi.

- Sắp xếp số thứ tự của công dân đến đăng ký: được sắp xếp khoa học, linh hoạt; ưu tiên những vụ việc khiếu nại, Tố cáo, kiến nghị, phản ánh đông người, phức tạp, kéo dài; sắp xếp những vụ việc có các công dân cùng địa bàn hoặc thuộc thẩm quyền tham mưu giải quyết/giải quyết của các cơ quan đơn vị liên quan có thứ tự hợp lý để tăng năng xuất, hiệu quả làm việc của các cơ quan, đơn vị.

- Công chức Tiếp công dân thông báo cụ thể số thứ tự, thời gian cho công dân, các cơ quan đơn vị liên quan trước ngày Chủ tịch UBND xã tiếp công dân định kỳ 01 ngày.

5. Lịch tiếp công dân của Đại biểu HĐND thị xã Sơn Tây, đồng chí Bí Thư Đảng ủy, Thường trực HĐND xã niêm yết tại phòng Tiếp công dân UBND xã theo quy định.

CHỦ TỊCH

(đã ký)

Phùng Trọng Dũng 

THÔNG BÁO

Video