Hiệu quả mô hình trồng sâm Bố Chính tại xã Thanh Mỹ

29/07/2021
Năm 2020, Sơn Tây vinh dự được đón Bằng công nhận thị xã hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới của Thủ tướng Chính phủ; diện mạo thị xã ngày càng khang trang, sạch đẹp; đời sống vật chất, tinh thần của người dân không ngừng được cải thiện và nâng cao. Nhiều mô hình phát triển kinh tế nông nghiệp trên địa bàn thị xã đã đạt hiệu quả thiết thực, góp phần nâng cao giá trị sản xuất nông nghiệp, tạo việc làm ổn định cho lao động nông thôn.

Ứng dụng hệ thống tưới nước tự động tại cánh đồng sâm Bố Chính - xã Thanh Mỹ 

Mô hình trồng sâm Bố Chính tại xã Thanh Mỹ của Hợp tác xã nông nghiệp công nghệ cao Phúc Lâm là một trong số các mô hình phát triển kinh tế nông nghiệp bước đầu đạt hiệu quả cần được nhân rộng trên địa bàn. Sâm Bố Chính hay còn gọi là sâm thổ hào, sâm núi, là sản vật quý, xưa kia được người dân vùng Quảng Bình dùng tiến vua, chúa. Sâm Bố Chính có vị ngọt, tính mát. Theo y học cổ truyền sâm Bố Chính có một số tác dụng chính như: Điều trị ho, tác dụng hạ sốt, tác dụng bồi bổ cơ thể, tăng cường chức năng tiêu hóa, điều hòa kinh nguyệt, hỗ trợ điều trị ung thư… Theo các nhà khoa học sâm bố chính có dược tính rất cao, dược tính sâm Bố Chính được cho là tương đương nhân sâm Hàn Quốc và chỉ thua dược tính sâm Ngọc Linh.

Nông dân thu hoạch hoa sâm Bố Chính để chế biến trà sâm

Nhận thấy nhu cầu về sử dụng dược liệu để chế biến các thực phẩm chức năng phục vụ nâng cao sức khỏe của người dân ngày càng cao, năm 2020 Hợp tác xã nông nghiệp công nghệ cao Phúc Lâm (xã Thanh Mỹ) đã đưa cây sâm Bố Chính về trồng trên những thửa ruộng vốn chỉ trồng ngô, trồng sắn cho hiệu quả thấp. Để thực hiện mô hình, Hợp tác xã nông nghiệp công nghệ cao Phúc Lâm đã thuê 5 ha đất của hơn 100 hộ nông dân thuộc thôn Vị Thủy - xã Thanh Mỹ. Giá thuê đất của hợp tác xã đối với các hộ nông dân là 1,5 triệu đồng/sào/năm. Mô hình được hợp tác xã sản xuất theo quy trình hữu cơ; có ứng dụng công nghệ cao ở một số khâu như: Hệ thống tưới nước tự động và ươm giống. Thời gian trồng sâm bắt đầu vào mùa xuân. Cây sâm trồng từ tháng thứ 3 đến tháng thứ 9 sẽ cho thu hoa. Dự kiến, sau 1 năm trồng sâm sẽ cho thu củ. Cả lá, hoa và củ sâm đều có thể chế biến thành sản phẩm có lợi cho sức khỏe. Đến nay, cả cánh đồng rộng 5 ha ở thôn Vị Thủy - xã Thanh Mỹ được phủ kín màu xanh của lá, sắc hồng cam của hoa sâm. Hiện, trung bình mỗi ngày, Hợp tác xã nông nghiệp công nghệ cao Phúc Lâm thu hái khoảng 200-300kg hoa sâm Bố Chính tươi đem sấy lạnh hoặc để chế biến thành trà sâm. Ngoài ra, đơn vị còn chế biến ra 15 loại sản phẩm khác nhau từ hoa, lá, thân và củ sâm như mỹ phẩm dưỡng da, tinh bột hoa sâm nano, tinh bột nhân sâm nano, sâm tươi… Theo ước tính khi thu hoạch trọn 1 vụ mỗi ha sâm Bố Chính cho thu nhập hơn 1 tỷ đồng/năm. Sau thời gian triển khai mô hình cho thấy cây sâm Bố Chính rất phù hợp với đất đồi, dễ trồng. Mô hình còn tạo việc làm thường xuyên cho 30 lao động địa phương với mức lương 6 triệu đồng/tháng. Các lao động làm việc tại đây chủ yếu là hộ có đất cho hợp tác xã thuê.

Ông Lê Văn Long - Bí thư Đảng ủy xã Thanh Mỹ cho biết: “Vùng đất này trước đây người dân chỉ dùng để trồng ngô, sắn cho hiệu quả kinh tế thấp. Mô hình bước đầu được đánh giá tốt. Dự kiến thời gian tới, HTX sẽ vận động bà con có đất tham gia tiếp, hỗ trợ họ về mặt kỹ thuật cũng như bao tiêu sản phẩm. Và đây cũng là cách để giải bài toán về ruộng hoang đang xuất hiện mỗi lúc một nhiều ở những vùng nông thôn. Bởi vậy mà mô hình trồng sâm Bố Chính của HTX rất cần được hỗ trợ để phát triển, không phải chỉ cho đơn vị mà còn cho các vấn đề an sinh xã hội khác nữa, qua đó góp phần thúc đẩy chương trình xây dựng nông thôn mới trên địa bàn xã”.

Thực hiện Chương trình 09-CTr/TU của Thị ủy về “Phát triển nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới nâng cao trên địa bàn thị xã giai đoạn 2021-2025, thị xã Sơn Tây phấn đấu có 4 xã đạt nông thôn mới nâng cao, 2 xã đạt nông thôn mới kiểu mẫu. Xã Thanh Mỹ đang phấn đấu hoàn thành xây dựng nông thôn mới nâng cao giai đoạn 2021-2022. Chuyển đổi cây trồng để tăng giá trị trên cùng một diện tích đất đang là hướng đi đúng đắn và lâu dài của ngành nông nghiệp. Mô hình trồng sâm Bố Chính bước đầu đã giúp một số hộ dân tại xã Thanh Mỹ nâng cao thu nhập. Cũng từ đó thay đổi cách nghĩ, cách làm cho đại bộ phận người nông dân, thoát ra khỏi lối canh tác cũ, mạnh dạn chuyển đổi cây trồng phù hợp, từng bước vươn lên làm giàu ngay trên chính mảnh đất quê hương./.

Phan Thanh

THÔNG BÁO

Video